Bí quyết cải thiện kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho tình nguyện viên

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong học tập và công việc, dù là để hoàn thành bài tập nhóm trên lớp hay đàm phán, thuyết phục khách hàng. Nếu thiếu đi kỹ năng quan trọng này, bạn sẽ rất khó để thành công. Qua một vài bí quyết đơn giản, chắc chắn kỹ năng thuyết trình của bạn sẽ được cải thiện đáng kể đấy.

Ứng viên sở hữu kỹ năng giao tiếp, thuyết trình hoàn hảo sẽ luôn được đánh giá cao trong các cuộc phỏng vấn tuyển nhân tài cho doanh nghiệp. Bởi trong môi trường làm việc công sở, bạn khó tránh khỏi việc thuyết trình trước đồng nghiệp công ty trong các buổi họp nên kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp bạn có được sự tự tin trong bất cứ tình huống nào. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng sở hữu kỹ năng này nên việc bạn trở thành một diễn giải hay người thuyết trình chuyên nghiệp là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhờ quá trình nỗ lực rèn luyện.

1. Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình có thể hiểu là khả năng diễn đạt một thông điệp với những lý lẽ và lập luận chặt chẽ để thuyết phục và tương tác với người nghe bằng cách thu thập và giải đáp các câu hỏi phản biện. Hơn nữa, kỹ năng thuyết trình quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng và thể hiện các mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp.

2. Vì sao kỹ năng thuyết trình quan trọng?

Nếu bạn là nhân viên Marketing thì việc thuyết trình các chiến lược cho ban giám đốc, quản lý, cấp trên về kế hoạch kinh doanh sản phẩm mới ra mắt vô cùng quan trọng. Nhiệm vụ của bài thuyết trình là tạo ra tương tác với người nghe và có tính thuyết phục để dự án, kế hoạch đưa ra được cấp trên chấp nhận. Ngoài việc làm nhân viên Marketing thì bất cứ lĩnh vực nào cũng cần kỹ năng thuyết trình bởi nó có vai trò quan trọng.

Vậy kỹ năng thuyết trình có tầm quan trọng như thế nào?

  • Hữu ích trong học hỏi, trình bày ý kiến, thuyết phục, làm việc với khách hàng, đồng nghiệp.
  • Kỹ năng thuyết trình quyết định thành công trong học tập, công việc, ảnh hưởng tới con đường sự nghiệp của bạn (thăng tiến),…

Dưới đây là nhiệm vụ và mục tiêu một bài thuyết trình:

  • Giúp các cá nhân nâng cao cơ hội phát triển bản thân, hoàn thiện sự tự tin và bản lĩnh của nhà thuyết trình.
  • Thông điệp của bài thuyết trình hướng đến các đặc điểm của đối tượng khách hàng như sở thích và các yêu cầu.
  • Doanh nghiệp cần tổ chức các buổi hội thảo định kỳ để rèn luyện năng lực thuyết trình của nhân viên và trao cho họ các cơ hội thành công.

3. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình?

Để cải thiện kỹ năng thuyết trình, chuyên viên kinh doanh, truyền thông, Marketing,… cần thời gian nỗ lực chuẩn bị và luyện tập.

  • Tìm hiểu thông tin về người nghe: Điều này cho phép bạn hiểu đặc điểm và các yêu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn biết cách triển khai các thông điệp. Chẳng hạn, đối với giới phân tích, các số liệu thực tế nên được chứng minh rõ ràng và trình bày nổi bật trong bài thuyết trình.
  • Tổ chức bài thuyết trình theo kết cấu logic chặt chẽ: Để giúp người nghe dễ dàng hiểu thông điệp, phần giới thiệu nên nhấn mạnh vào kết cấu của bài thuyết trình và nhấn mạnh vào các điểm chính. Khi nội dung bài thuyết trình được thiết kế logic, dễ hiểu, người nghe cũng sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin và có được bài học, kinh nghiệm hữu ích từ bạn.
  • Thực hành thuyết trình: Trước khi thuyết trình, bạn nên dành thời gian luyện tập để rèn luyện phong cách thuyết trình và giảm thiểu căng thẳng, gia tăng sự tự tin, phát hiện và sửa chữa sai sót, từ đó tránh lặp lại lỗi khi thuyết trình thực tế. Việc nhờ bạn bè, người thân nghe mình thuyết trình và sửa lỗi cũng là một phương pháp hữu hiệu.
  • Trực quan hóa bài thuyết trình (sử dụng hình ảnh, biểu đồ,…): Hình ảnh là một trong những công cụ có thể giúp cho bài thuyết trình của bạn thêm phần sinh động và thu hút người nghe. Vì vậy, ngoài thuyết trình bằng lời nói thì bài thuyết trình cũng nên xen lẫn phương tiện hình ảnh, biểu đồ,… để tăng tính xác thực cũng như dễ gây chú ý, tạo sự hứng thú khi theo dõi.
  • Học hỏi, lắng nghe đánh giá và rút kinh nghiệm: Sau mỗi bài thuyết trình, có được ý kiến đóng góp, đánh giá của người nghe là điều hết sức quý giá để bạn có thêm bài học, rút kinh nghiệm cho những lần sau. Đặc biệt, việc học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình rất nhanh.

4. Sự tự tin là yếu tố quan trọng nhất khi thuyết trình

Sự tự tin giúp bạn truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và chính xác nhất. Khi bạn có đủ sự bình tĩnh và tập trung vào người nghe, bạn sẽ có thể kiểm soát được dòng suy nghĩ của mình tốt hơn. Những người tự tin trong khi thuyết trình cũng sẽ trình bày vấn đề một cách hết sức chậm rãi để người nghe có thể hiểu được. Đồng thời, có thể lắng nghe và trả lời câu hỏi, giải quyết những vấn đề mà họ còn đang thắc mắc.

Một trong những lý do lớn nhất khiến nhiều người bị mất tự tin khi thuyết trình là vì họ tập trung quá nhiều vào bản thân mình, thay vì những gì mà khán giả cần. Đây là một sai lầm lớn. Tập trung quá nhiều vào bản thân sẽ gây ra tâm lý lo lắng, sợ hãi mình sẽ mắc lỗi, sợ nói gì sai sự thật,… Thay vào đó, những người tự tin sẽ tập trung vào người nghe, vào những nhu cầu, vấn đề của họ và tập trung giải quyết chúng một cách ổn thỏa. Khi đó, bài thuyết trình của họ sẽ đi đúng trọng tâm, tập trung vào những thông tin quan trọng nhất thay vì sự lo lắng hay sợ hãi.

Các sự cố bất ngờ về kỹ thuật trước và trong khi thuyết trình, những câu hỏi khó từ khán giả,… là điều không thể tránh khỏi. Sự tự tin cũng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách khéo léo. Một ví dụ rất đơn giản là thay vì lo lắng, run rẩy hay xấu hổ vì không thể trả lời một câu hỏi khá lắt léo của khán giả ở phía dưới, bạn có thể xin thông tin liên hệ của họ để gửi lại câu trả lời vào một ngày gần nhất sau khi bạn đã có thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng. Cách xử lý những tình huống tương tự như vậy dù đã được viết khá chi tiết trong những cuốn sách dạy kỹ năng thuyết trình; tuy nhiên, nếu không tự tin, bạn sẽ không thể làm được.

Nắm được cách cải thiện kỹ năng thuyết trình sẽ giúp bạn mở rộng mở hội nghề nghiệp cho những vị trí cao hơn. Bởi những nhà quản lý, ngoài kỹ năng lãnh đạo thì kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể thiếu để truyền tải mọi thông điệp cũng như chỉ đạo nhân viên. Bên cạnh đó, khi biết được vai trò quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong công việc, dù bạn ứng tuyển vào vị trí nào thì cũng cần trau dồi, rèn luyện để gây ấn tượng tốt cũng như gia tăng cơ hội trúng tuyển cao.

Không chỉ có kỹ năng thuyết trình mà đối với nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing,… kỹ năng lập báo cáo cũng vô cùng cần thiết. Một bản báo cáo đẹp, hoàn chỉnh với nội dung, hình thức rõ ràng, mạch lạc sẽ khiến người đọc cảm thấy hứng thú. Vì vậy, trước khi lập báo cáo, hãy tìm hiểu cách viết ra sao, bố cục như thế nào cho hợp lý, chuyên nghiệp để thể hiện bản thân là người cẩn thận, nghiêm túc với công việc và khả năng chuyên môn cao.

Với những người ở chức vụ cao hơn như trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh, giám đốc tài chính,… thì kỹ năng đàm phán là điều không thể thiếu trong các giao dịch ký kết hợp đồng. Việc kinh doanh sản phẩm, hàng hóa của công ty sẽ có nhiều sự khởi khắc khi mối quan hệ giữa doanh nghiệp và đối tác được thỏa thuận. Vì có kỹ năng đàm phán tốt, nên nguồn lợi ích từ việc làm ăn, buôn bán với đối tác tiềm năng mà công ty mang về cũng đáng kể.

Có thể bạn quan tâm

Nâng cao năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký quyết định phê duyệt Chương trình “Tăng cường năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam

Kỹ năng sơ cấp cứu cho các tai nạn thường gặp

Khi biết các kỹ năng sơ cấp cứu cho những sự cố thường gặp, bạn sẽ bình tĩnh hơn để giúp người bị nạn vượt qua những tình huống khó khăn. Những kỹ năng sơ cấp cứu đóng vai trò rất quan trọng đối với một người đang gặp nạn mà chưa có sự hỗ

KỸ NĂNG QUẢN TRÒ CHO TÌNH NGUYỆN VIÊN

KỸ NĂNG TRÒ CHƠI NHỎ————-I. Trò chơi là gì ?– Trò chơi là một hoạt động tự nhiên bày ra để vui chơi và giải trí, rất cần thiết nhằm thỏa mãn những nhu cầu giải trí đa dạng của con người.– Trò chơi là một phương pháp giáo dục thực hành hiệu nghiệm nhất

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp rất cần cho mọi lứa tuổi và mọi lĩnh vực. Kỹ năng này có những nguyên tắc riêng để giao tiếp hiệu quả và cần rèn luyện tích cực. Những người có khả năng lắng nghe tốt thường dễ thành công và được người khác yêu mến, tin tưởng. Khái niệm

Bài viết gần đây

Triển lãm trực tuyến “30 năm – Tuổi xuân tình nguyện” kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè (1994 – 2023)

Triển lãm trực tuyến “30 năm – Tuổi xuân tình nguyện” kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè (1994 – 2023), mời các bạn đoàn viên, thanh niên chiến sĩ tình nguyện vào trải nghiệm không gian triển lãm trực tuyến nhé!! Đường dẫn: https://bit.ly/30namTuoixuantinhnguyen

TPHCM ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2023

Sáng ngày 11/6/2023, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã tổ chức Lễ ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện Hè năm 2023. Kể từ khi chiến dịch Ánh sáng

Trao nụ cười – Nhận niềm vui tại mái ấm Từ Hạnh

Với mong muốn chăm lo, lan tỏa yêu thương và sự thấu hiểu, đồng cảm của hơn 90 trẻ em mồ côi và 60 cụ già không nơi nương tựa, Đội Công tác xã hội Nhất Tâm xây dựng và trao gửi yêu thương, các món vật chất và tinh thần thông qua Chương trình

Thanh niên TPHCM sôi nổi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè

🚀HÈ ĐẾN RỒI… CHIẾN SĨ TÌNH NGUYỆN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH… XUẤT PHÁT‼️‼️‼️ Từ những năm đầu Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè, đã sớm phát triển thành các Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, Chiến dịch tình nguyện

Chiến sĩ Hành quân xanh xung kích những ngày hè tình nguyện

CHIẾN SĨ HÀNH QUÂN XANH TA RA QUÂN BƯỚC VÀO CHIẾN DỊCH NHỮNG NGƯỜI LÍNH TÌNH NGUYỆN TRÁI TIM HỒNG ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN ️️🎶️🎼Mùa hè tình nguyện đã đến!️️🎶️🎼Các chiến sĩ Hành quân xanh ơi! ️️🎶️🎼Mùa hè này, một sắc xanh mới…️️🎶️🎼Mùa hè này, một không gian mới…️️🎶️🎼Mùa hè này, một trải nghiệm mới…

Sắc màu mới cùng thiếu nhi vui khỏe tại tỉnh Bạc Liêu

Với mong muốn lan tỏa những thông điệp yêu thương, mang lại môi trường học tập tốt hơn, xanh, sạch, đẹp hơn, đồng hành cùng các em thiếu nhi hiếu học nhưng chưa có nhiều điều kiện, Nhóm Tình nguyện Xanh (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện Chương

Ý nghĩa các hoạt động hướng về biên giới tại tỉnh Long An

Sáng ngày 29/4, Nhóm G9 Vì Nụ Cười Trẻ Thơ phối hợp cùng Bếp ăn từ thiện Hoa Từ Tâm tổ chức Chương trình Hướng về biên giới tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất

CHÚC MỪNG NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC (20/3)

Hạnh phúc được tích lũy từ những niềm vui nhỏ bé luôn ở quanh ta, hạnh phúc không thể đong đếm bằng tiền, bằng hiện vật mà hạnh phúc chính là cái đích để mỗi bản thân luôn tìm kiếm. Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki

TUYÊN DƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH TRẺ TIÊU BIỂU TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Thiết thực tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Nam bộ Kháng chiến (23/9/1945 – 23/9/2021); Căn cứ Kế hoạch số 10/KH-BTK ngày 19/8/2021 của Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam Thành phố về việc tổ chức các hoạt động 65 năm Ngày Truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt

Chúc Mừng Năm Mới Xuân Giáp Thìn 2024

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh xin gửi đến các anh, chị cán bộ Hội, hội viên, thanh niên Thành phố lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an. Chúc các anh, chị có một năm mới

Nổi bật

TPHCM ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2023

Sáng ngày 11/6/2023, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã tổ chức Lễ ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện Hè năm 2023. Kể từ khi chiến dịch Ánh sáng

Trao nụ cười – Nhận niềm vui tại mái ấm Từ Hạnh

Với mong muốn chăm lo, lan tỏa yêu thương và sự thấu hiểu, đồng cảm của hơn 90 trẻ em mồ côi và 60 cụ già không nơi nương tựa, Đội Công tác xã hội Nhất Tâm xây dựng và trao gửi yêu thương, các món vật chất và tinh thần thông qua Chương trình

Thanh niên TPHCM sôi nổi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè

🚀HÈ ĐẾN RỒI… CHIẾN SĨ TÌNH NGUYỆN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH… XUẤT PHÁT‼️‼️‼️ Từ những năm đầu Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè, đã sớm phát triển thành các Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, Chiến dịch tình nguyện

Chiến sĩ Hành quân xanh xung kích những ngày hè tình nguyện

CHIẾN SĨ HÀNH QUÂN XANH TA RA QUÂN BƯỚC VÀO CHIẾN DỊCH NHỮNG NGƯỜI LÍNH TÌNH NGUYỆN TRÁI TIM HỒNG ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN ️️🎶️🎼Mùa hè tình nguyện đã đến!️️🎶️🎼Các chiến sĩ Hành quân xanh ơi! ️️🎶️🎼Mùa hè này, một sắc xanh mới…️️🎶️🎼Mùa hè này, một không gian mới…️️🎶️🎼Mùa hè này, một trải nghiệm mới…

Sắc màu mới cùng thiếu nhi vui khỏe tại tỉnh Bạc Liêu

Với mong muốn lan tỏa những thông điệp yêu thương, mang lại môi trường học tập tốt hơn, xanh, sạch, đẹp hơn, đồng hành cùng các em thiếu nhi hiếu học nhưng chưa có nhiều điều kiện, Nhóm Tình nguyện Xanh (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện Chương

Ý nghĩa các hoạt động hướng về biên giới tại tỉnh Long An

Sáng ngày 29/4, Nhóm G9 Vì Nụ Cười Trẻ Thơ phối hợp cùng Bếp ăn từ thiện Hoa Từ Tâm tổ chức Chương trình Hướng về biên giới tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất

CHÚC MỪNG NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC (20/3)

Hạnh phúc được tích lũy từ những niềm vui nhỏ bé luôn ở quanh ta, hạnh phúc không thể đong đếm bằng tiền, bằng hiện vật mà hạnh phúc chính là cái đích để mỗi bản thân luôn tìm kiếm. Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp rất cần cho mọi lứa tuổi và mọi lĩnh vực. Kỹ năng này có những nguyên tắc riêng để giao tiếp hiệu quả và cần rèn luyện tích cực. Những người có khả năng lắng nghe tốt thường dễ thành công và được người khác yêu mến, tin tưởng. Khái niệm

Thanh niên TP. Hồ Chí Minh ra quân Xuân tình nguyện 2024

Sáng ngày 07/01/2023, Lễ ra quân Chiến dịch Xuân tình nguyện TP. Hồ Chí Minh lần thứ 16 – Năm 2024 đã diễn ra tại Nhà Văn hóa Sinh viên Thành phố, khởi đầu một ngày mới tràn ngập năng lượng với nhiều nội dung, công trình, phần việc ý nghĩa. Ngay sau Lễ ra

CHIẾN DỊCH XUÂN TÌNH NGUYỆN

Chiến dịch Xuân tình nguyện là hoạt động tình nguyện của sinh viên thành phố diễn ra dịp cận Tết nguyên đán hàng năm nhằm chăm lo cho trẻ em mồ côi, tật nguyền, gia đình khó khăn, người già neo đơn tại các nhà mở, mái ấm, bệnh nhân nghèo đang điều trị tại